Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận XD thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng chứng tích chiến tranh tphcm



Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở VN, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, nghĩa là thay đổi bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm vấn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, thanh niên, sinh viên, xuân đường, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Để thực hiện tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt Ngoài ra vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, nhiều hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của xã hội hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng diện tích văn hóa phù hợp để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều tạo theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ con được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất ý nghĩa.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, duy nhất, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, tăng trưởng, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và tinh thần của loài người…”.(1)

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, tương tác, đàm đạo, bàn luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và thể hiện sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi có ích cho trẻ thơ, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí óc vấn sự tham dự đông đảo của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này ra đời từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, lôi cuốn học trò phổ quát trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “tác động”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
ngoại giả, cho dù đã có những đổi mới tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Cùng với công đoạn phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục công nghệ, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và GD công nghệ là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Và chung cục, công tác GD của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể doanh nghiệp được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ con dù rằng con nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

bảo tàng công an nhân dân ở Tỉnh Đắk Lắk Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, tác động mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào thế mạnh, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, tác động liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, phần lớn các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được dự hăng hái hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hoạt động thúc đẩy, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn nữ giới Việt Nam, bảo tồn Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét